Bệnh sởi là gì?

Sởi là căn bệnh theo mùa, thường gặp ở trẻ nhỏ và lành tính. Tuy vậy nếu như không biết cách chăm sóc đúng cách thì trẻ sẽ có thể bị biến chứng dẫn đến tử vong.

Những trẻ có nguy cơ mắc bệnh sởi cao hơn có thể là do thể trạng còn yếu, bị sinh non, không được tiêm phòng vacxin đầy đủ. Người lớn cũng có thể bị sởi nếu như không đủ khả năng miễn dịch với bệnh.
Các triệu chứng của bệnh sởi chính là sốt nhẹ hoặc một số trường hợp hi hữa là từ 39 độ đổ lên, sốt liên tục. Khi trẻ bị hắt hơi thì sẽ chảy nước mũi, viêm kết mạc, có rỉ mắt, phù mi nhẹ, tiêu chảy, cùng với ho (ho khan, ho khàn, ho có đờm). Có những chấm khỏ dày khoảng 1mm nổi lên trên gần niêm mạc má, rất dễ để quan sát khi trẻ há miệng to, chấm có những màu đỏ, sung huyết, cùng với vị trí răng hàm thứ nhất. Dấu hiệu này sẽ mất nhanh trong vòng từ 12-18 giờ.
Sau khi sốt từ 3-4 ngày, trẻ sẽ bắt đầu bị phát ban. Đầu tiên thì sẽ ban mọc từ sau tai, lan dần sang bên hai má, ngực, cổ, chi dưới, cho đến toàn thân. Ban màu hồng nhạt, khi ấn vào thì biến mất, có xu hướng kết dính lại cùng với nhau, phát ban xen giữa các khoảng da lành. Thể nhẹ thì ban rải rác, thể nặng hơn thì ban dày gần như là che kín da, cả gang bàn tay, chân, sau khi mất thì sẽ để lại vết thâm trên da. Trẻ trở nên ăn kém và dần mệt mỏi hơn. Thường thì từ 3-4 ngày sau khi ban mọc, ban sẽ bắt đầu bay màu dần, nơi nào mọc trước thì sẽ bay trước, để lại vết thâm trên da, khoảng một tuần sau thì sẽ không còn thấy dấu vết gì nữa. Trẻ lại sức hết dần và gần hết sốt.
Bạn cũng cần phải phân biệt được bệnh sởi với ban dị ứng (trẻ thường bị phát ban thành từng mảng, dạng mề đay và ngứa) và phát ban ở trong các bệnh khác (như là tinh hồng nhiệt, nhiễm trùng…) Các biến chứng của sởi thường khá nặng và có thể gây ra tử vong, viêm tai giữa, viêm phổi, viêm não tủy, viêm thanh quản, cam tẩu mã, tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng, loét mạc do bị thiếu vitamin A. Do đó cần phải phát hiện sớm các biến chứng ngay sau khi mắc sởi, đặc biệt là sau khi ban bay hết mà trẻ vẫn còn có dấu hiệu bị sốt.
Khi chưa có triệu chứng thì không nên cho trẻ dùng thuốc kháng sinh. Với việc điều trị chủ yếu là khắc phục như uống thuốc hạ sốt, vệ sinh toàn thân, răng miệng, mắt. Trẻ phải được ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, khuyến khích các loại chất dễ tiêu hóa, uống nhiều nước mỗi ngày.

Để phòng bệnh thì bạn cần tiêm phòng vắc xin sởi cho trẻ. Tiêm mũi 1 khi trẻ tròn 9 tháng tuổi và mũi 2 trong chiến dịch tiêm lại. Nên cách ly trẻ ít nhất 4 ngày sau khi phát ban sởi. Bệnh nhi cần phải được ở nơi thoáng mát, ăn uống đầy đủ và vệ sinh sạch sẽ, không nên khiêng khem quá mức các vi chất bị thiếu.
Previous
Next Post »