MỐI NGUY HẠI GÂY RA TỪ GEN DI TRUYỀN

Giả sử bố hoặc mẹ có chứng đau nửa đầu, nguy cơ con cái mang bệnh này là 50%. nếu cả bố và mẹ đều có chứng này thì tỉ lệ di lan càng lớn.

Mặc dù không thể ngừa bệnh hoàn toàn nhưng tình huống biết phương hướng sẽ giúp một số thế hệ sau giảm được bệnh
1.Rối loạn thị lực



Cận thị, loạn thị và thị lực kém thường có tính di lây. Bố mẹ đều cận thị thì nguy cơ trẻ mang lan truyền cận thị là 25-50%. Gene loạn thị giả dụ chỉ ở người mẹ thì tỉ lệ con trai nam có thể mắc bệnh này, tỉ lệ là 50%.


Cần luôn lưu tâm thị lực của con. Ngoài việc dạy con cái thói quen giữ gìn thị lực thì cần chú ý một vài triệu chứng lạ. ví như thấy con trẻ kêu đau đầu, đọc sách, xem tivi hay đi học về cứ nheo mắt, chảy nước mắt thì cần đem con đến viện mắt để khám.
2. Bệnh mẩn ngứa

Bệnh mẩn ngứa giống như dị ứng, tỉ lệ di lây là 50%.

Trong tất cả các kiểu bệnh dị ứng, chỉ có bệnh mẩn ngứa là phát bệnh trong thời kì trẻ sơ sinh. Trong trường hợp bố mẹ trên mặt, trán, khuỷu tay và đầu gối của trẻ da mang khô ngứa, có nốt đỏ thì phải lập tức đưa trẻ đi viện da liễu kiểm tra.

Không chỉ thế, 1 tìm hiểu của trường đại học Munich-Đức đã kết luận, bố mẹ li thân hay sống xa nhau, là nguy cơ trẻ mắc bệnh mẩn ngứa tăng gấp 3 lần.

3. Đau nửa đầu



Nếu bố hoặc mẹ có chứng đau nửa đầu, nguy cơ con cái bị bệnh này là 50%. Tùy tình huống cả bố và mẹ đều có chứng này thì tỉ lệ di lan truyền càng cao.


Chứng đau nửa đầu bao gồm đau phía trước đầu hoặc hai bên đầu; thấy gai cơ thể, buồn nôn và sợ ánh sáng, sợ âm thanh.

Chứng bệnh này thường bộc phát lúc trẻ khoảng 8 tuổi trở lên.

4. Bệnh đường ruột

Một tìm hiểu của trường đại học Sydney (Úc) cho thấy: các cơ thể có hiện tượng về đường ruột thì con cái hoặc họ hàng gần cũng dễ dính bệnh này.


Hội chứng đặc trưng là đau bụng, co giật hay táo bón và đau bụng đi đồng thay nhau hiện diện. Với tình huống bác sỹ nhìn ra là bạn đã bị bệnh này thì bạn cần thúc giục và đôn đốc con cái của mình thay đổi lối sống, ăn rất dài thực phẩm giàu virus có ích cho thân thể.

5. Tâm trạng chán nản

Trong trường hợp trong dòng họ có người mắc bệnh trầm cảm, điên loạn thì bố mẹ nên chú ý một số dấu hiệu ở con mình. khi nhận dạng thái độ buồn bực, lo âu, chán nản, tinh thần ko tập trung và chán ăn thì phải đúng thời điểm “cầu cứu” bác sỹ.
Previous
Next Post »